Câu hỏi Yasunari Kawabata là ai? Các tác phẩm nổi tiếng của Yasunari Kawabata được rất nhiều quý độc giả tìm kiếm hãy cùng rovapharma.com tìm hiểu nhé

Yasunari Kawabata là ai? Những tác phẩm nổi tiếng của Yasunari Kawabata bạn nên đọc để hiểu sâu hơn về văn học Nhật Bản.

Năm 1968, Yasunari Kawabata trở thành tiểu thuyết gia đầu tiên ở Nhật Bản đoạt giải Nobel Văn học. Các tác phẩm của ông kết hợp vẻ đẹp của Nhật Bản cổ đại với xu hướng hiện đại, và văn xuôi của ông pha trộn giữa chủ nghĩa hiện thực với tầm nhìn siêu thực.

Sách của Kawabata được mô tả là “trữ tình u sầu”. Trong suốt cuộc đời của mình, Kawabata đã viết nhiều tiểu thuyết và hơn một trăm hai hoặc ba truyện.

Anh ấy gọi nó là “tanagokoro no shosetsu” (truyện tay), và nói rằng nó đại diện cho bản chất nghệ thuật của anh ấy. Ví dụ về một trong những câu chuyện này là Ki-no Ue (Lên trên cây, 1962).

Ở đây, các nhân vật chính, một phụ nữ và một người đàn ông tên là Michiko và Keisuke, cả hai đều đang học lớp 4, chia sẻ một bí mật. Keisuke nói với Michiko rằng cha mẹ cô đang đánh nhau, và cha cô có một cô gái khác. Một lần nọ, anh ta trèo cây trong vườn để mẹ không đưa và về nhà bố mẹ đẻ. Kể từ đó anh ấy đã rất nhiều cây đó.

Yasunari Kawabata sinh ra trong một gia đình thịnh vượng ở Osaka, Nhật Bản. Cha của anh, Eikichi Kawabata, là một bác sĩ nổi tiếng đã chết vì bệnh lao khi Yasunari mới hai tuổi.

Anh bị mẹ giết khi anh lên ba, bởi bà ngoại khi anh lên bảy và chị gái duy nhất của anh khi anh chín tuổi. Cái chết của gia đình đã tước đi tuổi thơ bình thường của Kawabata, và anh thường nói rằng mình đã biết về sự cô đơn và không gốc rễ sớm hơn.

Tác giả sau đó tự mô tả mình là một đứa trẻ “vô gia cư hoặc có gia đình”. Một số nhà phê bình cảm thấy rằng những tổn thương ban đầu này đã hình thành cơ sở của cảm giác mất mát và hối tiếc tràn ngập trong sáng tác của ông.

Sau khi ông của mình mất tích vào năm 1915, Kawabata chuyển đến một ký túc xá của trường trung học cơ sở. Ông bắt đầu học văn học tại Đại học Hoàng gia Tokyo vào năm 1920, tốt nghiệp năm 1924. Kawabata và một nhóm các nhà văn trẻ thành lập tạp chí Bungei Jidai “Art Age”.

Với tạp chí này, họ ủng hộ phong trào văn học gọi là Shinkankaku (Chủ nghĩa tân cảm), trái ngược với trường phái viết “hiện thực” thống trị. Kawabata quan tâm đến văn học tiên phong ở châu Âu, và cũng đã viết kịch bản cho bộ phim biểu cảm của Kinugasa Teinosuke, Kuritta Ippeji (A Page of Madness, 1926).

Thành tựu của Kawabata

Kawabata đạt được thành công lớn đầu tiên với tiểu thuyết Izu-no Odoriko (Vũ công Izu, 1925). Tác phẩm tự truyện kể lại sự say mê thời trẻ của ông với một vũ công mười bốn tuổi, đôi chân vươn lên “như một cây si paulownia”.

Câu chuyện kết thúc bằng sự chia ly của họ. Phụ nữ trẻ cũng xuất hiện nổi bật trong các tác phẩm khác của Kawabata, chẳng hạn như Nemkeru Bijo (Người đẹp ngủ trong rừng, 1961) và tiểu thuyết ngắn Tanpopo (Bồ công anh, xuất bản sau này). Donald Keene, một dịch giả nổi tiếng của văn học Nhật Bản, cho rằng những phụ nữ trẻ trung, trinh nguyên đại diện cho Kawabata theo nghĩa cái đẹp.

Tiểu thuyết Asakusa Kurenaidan (The Scarlet Gang of Asakusa, 1929-1930), nằm ở quận Asakusa của Tokyo, nổi tiếng với những ngôi nhà geisha, vũ công, quán bar, gái mại dâm và nhà hát. Cuốn tiểu thuyết đã được tạp chí Asashi Shimbun đăng nhiều kỳ, đưa tiểu thuyết hiện đại, thử nghiệm đến với đông đảo khán giả ở Nhật Bản.

Kawabata kết hôn năm 1931 và sau đó định cư ở thủ đô Kamakura của samurai cổ đại, phía tây nam Tokyo, trải qua mùa đông ở Zushi.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Kawabata du hành đến Mãn Châu và nghiên cứu mỹ học truyền thống Nhật Bản được mô tả trong cuốn tiểu thuyết Genji Monogatari (Câu chuyện về Genji) ở thế kỷ thứ mười một. Các chuyến du hành của ông đến các vùng khác nhau của Đế chế Mặt trời đã làm nổi bật bản sắc dân tộc của ông.

Ở Manchuco, nơi mà chính phủ đã mô tả là “không tưởng” và “vùng đất của hy vọng”, anh ấy cảm thấy mình giống như một sứ giả của văn học từ một nền văn hóa cao. Mối quan tâm chính của cô là giáo dục con cái.

Ngay sau chiến tranh, Kawabata đã xuất bản cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của mình, Yukiguni (Vùng đất tuyết, năm 1948), câu chuyện về một quý tử trung niên, Shimamura và một geisha già, Komako.

Được một số nhà phê bình đánh giá là tác phẩm hay nhất của Kawabata, Yama-no Oto (Âm thanh của những ngọn núi, 1954), mô tả cuộc khủng hoảng gia đình trong một loạt các tình tiết liên quan đến nhau. Nhân vật chính, Shingo, đại diện cho các giá trị truyền thống của Nhật Bản về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Cô ấy đang lo lắng về cuộc khủng hoảng hôn nhân của hai đứa con của mình.

Những cảnh trong cuộc sống hàng ngày của người anh hùng này được đan xen với những miêu tả thơ mộng về thiên nhiên, những giấc mơ và những kỉ niệm. Tác phẩm này đã giành được giải thưởng văn học Kawabata Japan Academy.

Senbazuru (A Thousand Cranes, 1952), sử dụng nghi lễ trà đạo truyền thống của Nhật Bản làm nền cho câu chuyện dựa trên truyện cổ điển Genji Monogatari (Truyện kể về Genji).

Điều quan trọng, Kawabata nhấn mạnh rằng cuốn tiểu thuyết là một “hành động tiêu cực” (hitei no sakuhin), một biểu hiện của sự hoài nghi và một lời cảnh báo chống lại sự thô tục trong trà đạo.

Trong Utsukushisa-to Kanashimi-to (Beauty and Sorrow, 1965), Kawabata kể lại cuộc hội ngộ của một nam nữ diễn viên già và sự trả thù của người bảo mẫu của nữ diễn viên trẻ. Trong câu chuyện này, giống như các tác phẩm khác ở đời sau, cách tiếp cận của Kawabata rất cởi mở; nhiều hơn có nghĩa là, để lại cho trí tưởng tượng của người đọc, hơn là được làm rõ ràng.

Khi lớn lên, Kawabata trở thành nhà văn nổi tiếng khắp thế giới. Vào những năm 1960, trước khi nhận giải Nobel, Kawabata đã đi lưu diễn ở Hoa Kỳ, thuyết trình tại các trường đại học.

Tác phẩm nổi tiếng của Yasunari Kawabata

Châu Chấu và Chuông-Cricket

Một cậu bé và một cô gái sử dụng đèn lồng giấy để tìm côn trùng trong rừng. Cậu bé đã tìm thấy thứ mà cậu nghĩ là nhưng và đưa nó cho người phụ nữ nói với cậu rằng đó là một chiếc chuông dế. Cả hai ngay lập tức nhận thấy rằng tên của họ, được viết trên đèn lồng, được chỉ vào cơ thể của nhau.

Ngôi nhà của người đẹp ngủ trong rừng

Một ông già tên Eguchi đã đến chỗ nghỉ này và trả tiền để có cơ hội được ngủ bên cạnh những cô gái khỏa thân say rượu, nhưng quy định là ông ta không được chạm vào họ.

Hồ

Cuốn tiểu thuyết kể về Gimpei Momoi, một cựu giáo viên nhớ hồ ở quê nhà và mối quan hệ của cô với nhiều phụ nữ khác nhau, bao gồm cả Hisako, một trong những học sinh cũ của cô.

Cố đô

Chieko phát hiện ra rằng cha mẹ Hồi giáo của cô, giáo sư Tak Takiro và Shige, đã thực sự tìm thấy hoặc đánh cắp cô khi cô còn nhỏ khi cô gặp Naeko sinh đôi của mình ở Kyoto, thủ đô cũ của Nhật Bản.

Vẻ đẹp và Nỗi buồn

Oki Toshio đoàn tụ với người tình trẻ trong quá khứ của mình, Otoko Ueno, hiện là một nghệ sĩ nổi tiếng và ẩn dật. Ueno hiện đang sống với người giám hộ và người yêu ghen tuông của mình, Keiko Sakami, người đã trả thù Oki vì đã rời bỏ Otoko.

Izu’s Dancing Girl

Một nam sinh trẻ tuổi gặp gỡ một nhóm nghệ sĩ du lịch do một người đàn ông tên là Eikichi dẫn đầu và phải lòng một trong những người biểu diễn, một tay trống trẻ tuổi. Một ngày nọ, anh nhìn thấy người phụ nữ đang tắm trên sông và nhận ra cô ấy trẻ hơn anh nghĩ ban đầu. Cuối cùng, anh ta phải chia tay với những người biểu diễn, và anh ta đã bị tàn phá.

Hàng ngàn con sếu

Khi Kikuji còn nhỏ, cha của anh là Mitani đã ngoại tình với Chikako (người có một vết bớt trên ngực), người mà anh đã bỏ đi vì một mối tình khác với Mrs. Ota. Giờ đây, Kikuji đã là một người đàn ông và cha anh đã chết, anh trở về chỉ để bị bắt trong một cuộc giằng co giữa Chikako và một sinh viên dạy trà tên là Inamura và Mrs. Ota và con trai Fumiko. Thay vì chọn Inamura hoặc Fumiko, Kikuji lại có mối quan hệ với Mrs. Ota, người đã tự sát ngay lập tức.

Bậc thầy cờ vây

Biên niên sử về trận đấu cờ vây giữa bậc thầy đáng kính Honinbo Shusai và người thách thức tương lai Otake. Sư phụ đã bị đánh trong một trận đấu dài và chết ngay sau đó. Câu chuyện tượng trưng cho sự tan rã của những cách thức cổ xưa của Nhật Bản và sự thay thế của chúng bằng những cách thức mới sau các sự kiện của Thế chiến thứ hai.

Tiếng nói của núi

Shingo Ogata ngày càng già đi và chứng mất trí nhớ bắt đầu xuất hiện. Trong số những thứ khác, anh ta nghĩ đến việc nghe thấy một giọng nói từ trong núi, mà anh ta hiểu là một dấu hiệu của cái chết sắp xảy ra. Anh ta bắt đầu xem xét cuộc sống của các thành viên trong gia đình mình và kết luận rằng anh ta là một người cha, một người chồng đáng thương vì các thành viên trong gia đình anh ta đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và anh ta có những cảm nhận không bình thường về cô con gái riêng của mình. của những người con gái đã khuất của ông.

Xứ tuyết

Đã kết hôn Shimamura, người tự cho mình là chuyên gia múa ba lê phương Tây, đã yêu geisha Komako khi đi công tác. Cô bắt đầu mối quan hệ với anh cho đến một ngày anh gặp và nảy sinh tình cảm với một người phụ nữ tên là Yoko, người đang chăm sóc cho một người đàn ông bị bệnh.

Bạn đang xem bài viết: Yasunari Kawabata là ai? Các tác phẩm nổi tiếng của Yasunari Kawabata tại rovapharma.com


#Yasunari #Kawabata #là #Các #tác #phẩm #nổi #tiếng #của #Yasunari #Kawabata

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.